วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
ประจำวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2556
กลุ่มเรียน 103 เวลา 8.30 - 12.20 น.

ความหมายของคณิตศาตร์
    เป็นระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อการศึกษาเเละอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ เชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน เเละการเรียนรู้เพื่อเข้าใจจำนวน  ตัวเลข การคิดคำนวน หรือการดำเนินการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด เลขาคณิต พีชคณิต หรือรูปเเบบความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น ซึ่งต้องอาศัยความคิดที่เป็นระบบ เเละมีเหตุผล

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
-เกี่ยวข้องเเละสัมพันธ์กับการดำรงชีวิตประจำวัน
-เป็นเครื่องมือสำคัญในการสำรวจข้อมูล วางเเผนงาน เเละประเมินผล 
-เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ของวิชาต่างๆเช่น วิชาวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี 
-ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์

สาระมาตรฐานการเรียนรู้
*จำนวนเเละการดำเนินการ
*การวัด
*เรขาคณิต
*พีชคณิต
*การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น

หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ผสมผสานคณิตศาสตร์เข้ากับการเล่นการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีการลงมือปฏิบัติจริง 
- การใช้คำถามปลายเปิดกับเด็กเพื่อให้เด็กมีอิสระในการคิด
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันเเก่เด็ก
- เปิดโอกาสการเรียนรู้ให้เเก่เด็กโดยผ่านสื่อเเละอุปกรณ์ในการเรียนรู้
การอนุรักษ์ ( Conservation )
เด็กจะสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
* การนับ
*การจับคู่ 1 ต่อ 1
*การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
*การเรียงลำดับ
*การจับกลุ่ม 

ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามเเนวคิดของ PLAGET
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส ช่วงเเรกเกิด - 2 ปี
-  เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสรอบๆตัว 
-  สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล ช่วง 2-7 ปี
-  จะใช้ภาษาพูดเเสดงความรู้สึก ความคิด 
-  เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงลักษณะต่างๆ
-  เล่นหรือเสดงบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข เป็นต้น 
-  เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญจากสิ่งที่สังเกตเเละรับรู้
-ไม่สามารถคงสภาพความคิดเดิมได้

กิจกรรมหลังเรียน
    อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะที่สุดตามจินตนาการพร้องตกเเต่งระบายสีให้สวยงาม จากนั้นอาจารย์เฉลยให้นักศึกษาตัดกระดาษเป็นรองเท้าสวมให้ขาของสัตว์ที่วาดไปให้ครบทุกขา 

การนำรูปภาพมาประยุกต์เป็นนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

      ปูกับงูเป็นเพื่อนที่คบหากันมานาน ปูนั้นซื่อตรงต่องูไม่เคยทรยศหักหลัง
ตรงกันข้ามกับงูซึ่งมักไม่ซื่อตรงทำให้ปูได้รับความเดือดร้อนอยู่เสมอ แม้จะพยายามตักเตือนอย่างไรแต่งูก็ไม่ยอมกลับตัว จนในที่สุดปูหมดความอดทนจึงใช้ก้ามหนีบงูจนตาย “ถ้าจิตใจของเจ้าซื่อตรงเหมือนร่างของที่นอนยาวเหยียดอยู่เช่นนี้ เจ้าก็คงไม่ต้องพบจุดจบในวันนี้”ปูกล่าวกับงูก่อนที่จะกลับลงรูของมันไปตามลำพัง นิทานเรื่องนี้ให้คติสอนใจ และสอนให้รู้ว่า คนเลวไร้ความซื่อสัตย์
ยากที่จะสำนึกตัวได้แม้เมื่อตายจากโลกนี้ไปแล้ว (จบบริบูรณ์)


1.ความรู้ที่ได้รับ
   วันนี้อาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของคณิตศาสตร์ ,ทฤษฎีพัฒนาการสติปัญญาของเด็กปฐมวัย , การเตรียมความคิด พร้อมทั้งอธิบายเเละยกตัวอย่างให้ฟัง เเละให้เเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน เพื่อทำงานกลุ่มโดยอาจารย์เป็นคนกำหนดหัวข้อของงานให้เเละให้ไปหาข้อมูลพร้อมนำเสนอในคาบถัดไปตามที่อาจารย์นัดหมาย โดยกลุ่มของหนูได้หัวข้อเรื่อง เรขาคณิต จากนั้นอารย์ให้เเต่ละคนวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาตามความคิดของตัวเองระบายสีตกเเตงให้สวยงาม เมื่อเสร็จอาจารย์ก็ให้กระดาษมาตัดเป็นรองเท้าให้สัตว์ที่เราวาด มีข้อเเม้ต้องใส่ให้ครบทุกคู่ตามจำนวนขา พร้อมส่งตัวเเทนเพื่อนในห้องอธิบายถึงรูปทรงของสัตว์ที่วาดในมุมของคณิตศาสตร์
2.การนำไปใช้
   -รู้เเละเข้าใจความหมายเเละสามรถนำความรู้จากเนื้อหาที่อาจารย์สอนไปใช้ให้เกิดประโยชน์
   -การรู้จักการใช้ความคิดของตนเองในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เเละอธิบายความรู้ได้อย่างมีหลักการทางคณิตศาสตร์
3.ประเมินผล
   - อาจารย์สอนเข้าใจเพราะมีการยกตัวอย่างใน PowerPoint เเละอธิบายเพิ่มเติม
   - วันนี้หนูตั้งใจเรียนค่ะ เเละเเต่งตัวเรียบร้อย
   - เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนเเละสร้างสรรค์ชิ้นงานสวยงาม


ผลงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น