วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
ประจำวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2556
กลุ่มเรียน 103 เวลาเรียน 8.30-12.20 น.

* วันนี้อาจารย์สรุปคะเเนนที่เเต่ละกลุ่มได้นำเสนอไปครั้งที่เเล้ว อาจารย์เเจกชีทให้อ่านเพิ่มเติม เเละสอนเนื้อหาผ่าน PowerPoint 
สาระสำคัญ
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
-จำนวนนับ
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกเเละตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมเเละการเเยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินเเละเวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ เเละวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร 
-รู้จักเงินเหรียญเเละธนบัตร
เข้าใจเกี่ยวกับเวลาเเละคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำเเหน่ง ทิศทาง ระยะเวลา 
-รูปเรขาคณิตสามมิติเเละรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจเเบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอยางหนึ่ง
สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนเเละการดำเนินการ 
มาตรฐาน ค.ป. เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิตจริ
จำนวน
-การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกเเละตัวเลขไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกเเสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การเรียงลำดับจำนวน
การรวมเเละการเเยกกลุ่ม
-ความหมายของการรวม
-การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมกันไม่เกิน 10
-ความหมายของการเเยก
-การเเยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 การวัดมาตรฐาน
ค.ป. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เเละเวลา
สาระที่ 3 เรขาคณิต 
มาตรฐาน ค.ป. รู้จักใช้คำในการบอกตำเเหน่ง ทิศทาง เเละระยะเวลา
รู้จัก จำเเนกรูปเรขาคณิตเเละเข้าใจการเปลี่ยนเเปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำเเหน่ง ทิศทาง เเละระยะทาง
-การบอกตำเเหน่ง ทิศทาง เเละระยะทางของสิ่งของต่างๆ
เเบบรูปเเละความสัมพันธ์
-เเบบรุปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองเเละสิ่งเเวดล้อม เเละนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลเเละนำเสนอ-การนำเสนอข้อมูลในรูปเเบบเเผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6 ทักษะเเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์ง
-การเเก้ไขปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์เเละการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ เเละเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆเเละมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
กิจกรรมหลังเรียน
 อาจารย์ให้ทุกคนตัดกระดาษสีคนละ 1-2 รูปโดยกำหนดให้เลือกเป็นรูปเรขาคณิต เเละประยุกต์เป็นรูปสัตว์
1.ความรู้ที่ได้รับ
  สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้  รูปเเบบข้อมูลรายละเอียดสำคัญเกี่ยวเรื่องเรขาคณิต เเละการนำรูปทรงเรขาคณิตมาปรับใช้กับเด็กปฐมวัย
  
2.การนำไปใช้
  ได้เข้าใจเนื้อหาสาระเเละนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนเเละจากที่อาจารย์ได้อธิบายในคาบเรียนมาใช้ในการเรียนเเละการทำความเข้านำไปปรับใช้การเป็นครูได้อย่างเหมาะสม

3.ประเมินผล
  ตนเอง/สร้างสรรค์ผลงานที่อาจารย์ให้อย่างสวยงามตามความเข้าใจเเละตั้งใจจดจำบันทึกรายละเอียดเนื้อหาสาระที่เรียน
 เพื่อน/ เพื่อนๆส่วนใหญ่สร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาสวยงาม เพราะความตั้งใจ
 อาจารย์/ อาจารย์อธิบายเนื้อหาสาระเพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษายังไม่เข้าใจได้ดี ค่ะ





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น